Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Phong tục tập quán của người Singapore



Với vị trí địa lý đặc biệt cộng với quá trình phát triển lịch sử đã mang lại cho đảo quốc này những nét độc đáo riêng trong văn hóa của mình như sự giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc, độc đáo của nước phát triển và những hoạt động vui chơi về đêm. Cùng chúng tôi khám phá phong tục tập quán của người Singapore nhé. 
Singapore – Nền văn hóa đa sắc tộc
>>> Xem thêm: Du lịch Singapore 5 ngày 4 đêm

Sự có mặt của nhiều dân tộc trên đảo quốc này trong một thời kỳ dài đã có những căng thẳng. Nhưng cho đến nay Singapore đã thực sự là một đất nước biết hòa hợp và phát triển nét đặc sắc của văn hóa nhiều dân tộc. Quốc kỳ của Singapore gồm 2 phần: nửa ở trên màu đỏ có thình trăng lưỡi liềm và 5 ngôi sao, nửa dưới màu trắng. Màu đỏ trên lá cờ tượng trưng cho mối tình anh em giữa người với người, giữa các dân tộc trên thế giới, và sự bình đẳng của con người. Còn một cách hiểu khác đó là vì Singapore là một nước đa dân tộc (gồm Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ,… ) nên có thể hiểu màu đỏ này theo nhiều mặt: sự can đảm và dũng cảm của những người Malaysia, sự may mắn của những người Trung Quốc. Màu trắng là biểu tượng của sự trong sạch và tinh khôi vĩnh viễn, không nhơ bẩn. Trăng lưỡi liềm có nghĩa biểu trưng cho 1 quốc gia trẻ còn đang trên đường phát triển. Năm ngôi sao nhỏ gần mặt trăng tượng trưng cho năm lý tưởng của quốc gia Singapore: dân chủ, sự bình đẳng, hòa bình, phát triển và công bằng.
Con rồng Châu Á
>>> Có thể bạn quan tâm: Tour du lịch Singapore 4 ngày 3 đêm
Chính thức độc lập năm 1965 Singapore phải đối mặt với nhiều khó khăn như nạn thất nghiệp, thiếu nhà ở, đất đai và tài nguyên thiên nhiên. Nhưng đảo quốc này đã vượt qua các khó khăn để nhanh chóng đi từ một nước đang phát triển thành một nước phát triển. Cho đến nay Singapore là một hải cảng tấp nập nhất trên thế giới với hơn 600 tuyến đường biển dành cho mọi loại tàu thuyền. Hệ thống giao thông đường bộ cũng cực kỳ phát triển với chất lượng đường bộ được đánh giá là tốt nhất thế giới. Đường hàng không mở rộng với 60 đường bay. Lãnh thổ đất nước được mở mang bằng đất lấy từ những ngọn đồi, đáy biển và những nước lân cận. Hệ thống nhà ở được quy hoạch và xây dựng chi tiết hiện đại. Singapore đã rất “Tây Phương” với những công dân đa sắc tộc và văn hóa truyền thống được giữ gìn.
Singapore về đêm

Với khách du lịch Singapore còn là nơi tuyệt vời bởi các hoạt động về đêm. Singapore không ngủ – sau ánh hoàng hôn các thành phố chuyển mình lung linh huyền ảo dưới ánh đèn để đón chào những du khách muốn khám phá những đêm náo nhiệt. Bạn thích vui chơi hãy đến các quán bar, hộp đêm hay một chút yên tĩnh tại phòng trà nhạc jazz. Thủ đô ẩm thực Châu Á cũng không kém hấp dẫn khi về đêm với những món ăn và những địa điểm hấp dẫn. Bạn cũng có thể thu vui mua sắm vào khoảng thời gian đặc biệt này, bạn có thể tới cửa hàng bách hóa Mustafa. Đến với Vườn thú đêm Night Safari cũng là lựa chọn thú vị cho một đêm tại Singapore.

Văn hóa Singapore có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Tuy nhiên, khi đến đây du khác cũng cần lưu ý một số điểm để có những chuyến du lịch hòan hảo. Đầu tiên, đây là một đất nước giữ gìn môi trường rất tốt vì thế đừng vứt rác vừa bãi và chỉ ở một số ít nơi có biển báo bạn mới được hút thuốc lá. Đến các đền chùa nên mặc trang phục lịch sự, đến đền thờ Ấn Độ giáo và Hồi giáo hãy cởi bỏ giầy dép bên ngoài.
Đối với người Singapore, dùng ngón tay trỏ chỉ người khác, nắm chặt nắm tay hoặc ngón tay giữa đều bị coi là những động tác cực kỳ vô lễ. Hai tay không được tùy tiện chắp vào sườn bởi vì đó là biểu hiện của sự bực tức.

Một số điều cần biết trong giao tiếp kinh doanh tại Singapore

Danh thiếp nên được in ấn (in nổi là tốt nhất) bằng tiếng Anh. Do tỉ lệ dân kinh doanh Singapore là người Trung quốc cao nên mặt sau danh thiếp nên dịch sang tiếng Trung quốc. Màu vàng là màu ưu chuộng trên danh thiếp đối với người Trung quốc. Người Singapore thường tỏ ra nhiệt tình khi trao đổi danh thiếp. Danh thiếp thường được trao đổi ngay sau khi giới thiệu.
Văn hoá kinh doanh của Singapore không nhạy cảm với những thông tin "ngoài lề".
Doanh nhân Singapore thường có khuynh hướng để tình cảm lấn át việc ra quyết định và giải quyết vấn đề. Chủ nghĩa dân tộc có ảnh hưởng mạnh tới suy nghĩ.
Lòng trung thành với công ty là thế mạnh của nhân viên người Singapore.
oạt động theo nhóm hơn là cá nhân là ưu thế trong văn hoá kinh doanh Singapore. Tuy nhiên người nhiều tuổi nhất thường được chỉ định làm lãnh đạo.
Xây dựng quan hệ với từng thành viên trong nhóm làm việc rất quan trọng trong việc kinh doanh tại Singapore. Bạn hàng Singapore phải cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn.
Trong văn hoá kinh doanh của Singapore, những quan hệ cá nhân thường được coi trọng hơn công ty mà bạn đại diện.
Văn hoá kinh doanh của Singapore thường rất vị chủng. Người Singapore thường có niềm tin cố hữu về những người cùng dân tộc.
Văn hoá kinh doanh của Singapore là tính cạnh tranh cao và có đạo đức làm việc mạnh mẽ khác thường. Năng lực chuyên môn, huân chương và khả năng làm việc theo nhóm được đánh giá cao.
Tuổi tác và thâm niên đượcc kính trọng trong văn hoá kinh doanh Singapore. Nếu bạn là thành viên của một đoàn đại biểu thì thành viên quan trọng nhất phải được giới thiệu đầu tiên.
Không được ngồi bắt chéo chân khi ngồi đối diện với người lớn tuổi hơn hoặc có thứ bậc cao hơn.
"Mặt mũi ảm đạm" (mất sổ gạo) hay mất tự chủ nơi công cộng sẽ có hậu quả tiêu cực trong xã hội Singapore. 
Thường câu trả lời là "Vâng, nhưng...", "Chương trình kế hoạch không cho phép tôi..." thường ám chỉ sự từ chối. Câu trả lời "có thể" đồng nghĩa với "đồng ý". 
Lịch sự là phần không thể thiếu trong quan hệ kinh doanh thành công tại Singapore. Tuy nhiên lịch sự không có ảnh hưởng tới việc quyết định kinh doanh của người Singapore. 
Giống như Việt nam người Singapore có thể hỏi những câu hỏi riêng tư về hôn nhân hay thu nhập. Bạn có thể từ chối trả lời một cách lịch sự và nếu không trả lời những câu hỏi như vậy của người Singapore thì mối quan hệ có thể bị phá vỡ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét