Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Nét đẹp văn hóa tết của Singapore



Những năm gần đây, Singapore đã ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các chuyến du xuân đầu năm mới của nhiều gia đình Việt Nam vì không gian đi lại thuận tiện rất gần nước ta và hơn nữa là để tham quan miền đất lạ có nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, tận hưởng một không khí xuân với những nét đẹp văn hoá Tết đặc sắc của Quốc đảo Sư tử. Cùng Hà Nội Tourism du xuân với Tour du lịch Singapore giá rẻ để khám phá nét đẹp văn hóa Tết nơi đây nhé!
Singapore là một quốc đảo nhỏ có biểu trưng Sư tử là sức mạnh trường tồn của đất nước. Tuy với số dân chỉ hơn 4 triệu người song do đặc thù đa chủng tộc từ nhiều quốc gia hợp thành nên đất nước này rất đa dạng về văn hoá, tôn giáo và do đó có rất nhiều lễ hội truyền thống trong năm. Riêng vớí các lễ hội đầu xuân, do ảnh hưởng văn hoá phương Tây nên người Singapore vui đón cả Tết Nguyên đán Dương lịch (Tết Dương lịch), song cũng như nhiều quốc gia Đông Á khác, Singapore vẫn đặc biệt coi trọng Tết Nguyên đán Âm lịch cổ truyền (Tết Âm lịch) theo phong tục người Hoa và đó là lễ hội quan trọng nhất trong cả năm.

1.Tết Dương lịch

Cũng như các quốc gia Đông Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… do ảnh hưởng nhiều văn hóa, văn minh phương Tây nên Singapore từ lâu đã có thói quen vui đón Tết Dương lịch. Không chỉ vậy, đảo quốc này còn vui đón cả Lễ Noel (Thiên chúa Giáng sinh, vào ngày 25/12 dương lịch hàng năm). Tuy nhiên, thời gian đón Tết Dương lịch của Singapore cũng như Hàn Quốc, Trung Quốc… thường diễn ra không dài, không khí tết chỉ trong vòng vài ba kể từ ngày chính thức 1/1 của đầu năm dương lịch, sau đó lại quay trở về nhịp sống đời thường. Đây là đặc điểm khác hẳn so với Nhật Bản trong khi đó lại coi Nguyên đán Dương lịch là tết chính.

 2.Tết Âm lịch
Người Singapore rất coi trọng việc vui đón Tết Nguyên đán Âm lịch cổ truyền. Điều dễ hiểu, vì gần 80% dân số của quốc đảo Sư tử này là người Hoa hoặc liên quan đến gốc Hoa, số còn lại là người Mã Lai (14%), người Ấn Độ (8%)…cũng là dân Đông Á nên đều chung vui loại tết này và do đó ngay từ tuần cuối năm âm lịch năm cũ lại chính là là khởi đầu cho dịp cả nước hòa mình vào không khí những ngày lễ hội vui đón một mùa xuân mới đang đến.

Diễn ra cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam vào dịp này, Tết Âm lịch ở Singapore cũng như hàng năm đều tổ chức Lễ hội Mùa xuân (tiếng Hoa là Chunjie) với nhiều hoạt động văn hóa khác nhau, song để chào đón năm mới thường có 3 sự kiện nổi bật được nhiều người quan tâm nhất là Lễ hội Hoa đăng Mừng năm mới, Lễ hội Singapore River Hongbao, và Lễ diễu hành Chingay cùng nhiều hoạt động và chương trình khuyến mãi đặc sắc khác hứa hẹn đã đưa toàn bộ đảo quốc sư tử vào không khí hội hè kéo dài suốt hơn một tháng từ tháng 1 đến ngoài trung tuần tháng 2 dương lịch hàng năm (tương ứng với khoảng thời gian âm lịch từ tuần cuối tháng chạp (12) năm cũ cho đến ngày 15 mà Việt Nam vẫn gọi là rằm tháng Giêng). Là thời điểm bắt đầu cho một năm mới theo cách tính của người Châu Á, Lễ hội Mùa xuân thể hiện đậm nét văn hoá Singapore, nhất là ở khu người Hoa “China Town”. Hội chợ Xuân được tổ chức với hơn 500 gian hàng bày bán đa dạng các mặt hàng tết đặc trưng của người Hoa như vịt quay, thịt nướng, bánh kẹo, đồ trang trí tết và hoa tươi…
Ngoài ra, rất nhiều hoạt động theo Phật giáo sẽ được tổ chức tại Phật Nha Tự và Thian Hock Keng – ngôi đền 169 năm tuổi. Đây sẽ là nơi quy tụ nhiều Phật tử thành tâm cầu nguyện năm mới vạn sự tốt lành, đồng thời du khách hiếu kỳ có thể tới tham quan tìm hiểu thêm về nghi lễ Phật giáo.
Các bạn vừa cùng chúng tôi khám phá nét đẹp văn hóa Tết của Singapore. Văn hóa Tết của Singapore rất đa dạng, phong phú và đặc biệt phải không nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá nhiều hơn về quốc đảo xinh đẹp và hiện đại này với những tour du lịch của chúng tôi nhé!
Du lịch Singapore chúc các bạn có chuyến đi Singapore an toàn và vui vẻ!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét